Trang ChínhLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập
Bài gửi sau cùng keke
Bài gửingười gửithời gian
[�] đạo làm con Thu Jan 16, 2014 2:00 pm
[�] [TAB] Chuyến tàu hoàng hôn - harmonica Mon Sep 17, 2012 6:44 pm
[�] [Track] Em - t4ka ft PK76 n TL23 Sun Sep 16, 2012 8:15 pm
[�] Đất Sài Thành -tl23 Sat Sep 15, 2012 1:03 pm
[�] Giáng Sinh Yêu Thương - PK;TL23;MJ;T4ka Sat Dec 17, 2011 9:28 am
[�] Thiệp Noel Handmade ( Mọi người xem qua nhé hehe) Thu Dec 08, 2011 7:38 pm
[�] Forever - harmonica - TL23 haha Fri Nov 11, 2011 3:04 pm
[�] Hay hay :D Wed Sep 14, 2011 6:29 pm
[�] Phần mềm We aRe A2 v2.0 Thu Sep 08, 2011 7:19 pm

 

 Một truyện ngắn hay nhất

Go down 
3 posters
Tác giảThông điệp
PK_phuc76
SMOD
PK_phuc76


Tổng số bài gửi : 375
Join date : 17/03/2010
Age : 31
Địa Chỉ : Q 10

Một truyện ngắn hay nhất Empty
Bài gửiTiêu đề: Một truyện ngắn hay nhất   Một truyện ngắn hay nhất I_icon_minitimeTue Aug 24, 2010 1:46 pm

Một truyện ngắn hay nhất Moz-screenshot-5Một truyện ngắn hay nhất



Một truyện ngắn hay nhất Tho
Sau bữa cơm tối, Quế dọn dẹp phòng mình thực nhanh. Từ hôm trời trở
rét,nàng phải mang bao tay cao su để rửa bát, chùi nhà cũng như giặt dũ
hay làm những công việc khác. Đó không phải là tính đài các rởm, nhưng
trong mùa rét ai cũng làm thế để cho công việc nhanh chóng hơn. Nước
lạnh buốt như nước đá mà phải thò tay không vào thì chắc áo quần suốt
mùa đông không bao giờ được giặt. Nguyên tắc của Quế là làm thật nhanh
để chóng được nghỉ, nên chỉ trong nửa giờ là mọi việc đâu vào đấy cả.

Thấy gian phòng đã sạch sẽ thứ tự lại như cũ, Quế rất bằng lòng. Quế
nghĩ đến lời cô em luôn luôn nhắc : Này chị, không phải là " Ở bẩn sống
lâu" đâu nhé. "Đói cho sạch, rách cho thơm" mới là văn hóa Việt Nam.

Ở cái thành phố Paris này mà ba chị em được mỗi người một phòng thì thực
thần tiên, mặc dầu lầu sáu, nhưng lên 6 lần cầu thang thì có nghĩa lý
gì đối với sinh viên. Quế thay quần áo ngủ xong, cho hai chân vào chăn,
kéo chăn lên đến ngực, rồi ngồi dựa lưng vào tường. Ngoài chăn, Quế để
cái khung nhôm, bên trên gác một tấm ván mỏng. Đó là bàn viết trên
giường của cô em gái thương Quế, tính sợ lạnh, nên nhường cho nàng dùng.
Bên cạnh, Quế để sẵn một cốc nước thật đầy, đủ uống suốt đêm, trên đầu
là ngọn đèn nhỏ có cái chao mầu lá mạ, của một người bạn thân tặng. Ngọn
đèn này đã theo nàng đi khắp nơi, và mỗi đêm, lúc Quế thao thức, thế
nào cũng bật nó lên xem sách, hay có lúc chỉ nhìn sững ngọn đèn nghĩ
ngợi chứ không làm gì cả. Bên cạnh giường là chiếc bàn con, từng trên để
máy thu thanh, từng dưới đầy sách vở, giấy viết, máy chữ, Quế nằm trên
giường, chỉ việc với tay là cái gì cũng có. Thì ra con người càng lười,
cuộc sống tổ chức càng gọn gàng chu đáo.

Không còn thiếu thức gì nữa, Quế để tập giấy lên bàn và ngả đầu vào vách
mơ mộng. Đã lâu, Quế có ý định viết truyện ngắn, nhưng có ý định là một
việc, thực hành được lại là một việc khác, nhất là muốn viết cho ra
hồn, truyện phải thật, phải sống, phải có những cảm xúc chân thành. Quế
không biết kiếm đâu ra truyện hay như thế, mà nhất là cái " cảm xúc chân
thành", nàng lại càng không biết làm sao có! Quế tự bảo:

- Hay là mình thử bịa xem, tưởng tượng một truyện " có thể được" và đặt
tên là " Một truyện ngắn hay nhất". Chỉ hay nhất với mình thôi thì đã
làm sao chưa? Mình chỉ viết cho mình đọc. Đâu có ai biết mà sợ người ta
cười. Nhưng dù sao, đã gọi là truyện ngắn hay nhất, thì phải tả cái gì
đẹp nhất. Mà ở đời, còn gì đẹp hơn tình yêu nữa! Tất cả muôn loài, muôn
vật, muốn sống, muốn sinh tồn, đều phải có tình yêu. Người ta đã yêu
trong quá khứ, hiện tại, và tương lai cũng còn phải yêu mãi mãi. Chỉ có
tình yêu là bất diệt, bất hủ, không bao giờ lỗi thời. Như thế, truyện
ngắn hay nhất của Quế phải dành cho tình yêu mới được.

Định nguyên tắc rồi, Quế thấy như trút được một gánh nặng. Bây giờ chỉ
còn tìm nhân vật, cố nhiên là một nam một nữ, vì có thế mới yêu nhau
được chứ! Quế thấy hình như công việc đã xong một phần mười, nàng tự
thưởng cho mình một cốc nước lã.

Cốc nước trong máy mới vặn ra, nên rét buốt cả răng. Quế mới uống lúc
đầu rất khó chịu, mãi sau dần dần cũng quen với cái cảm giác tê tái lúc
nước đi đến đâu biết đến đấy, không còn khó chịu nữa. Vừa uống nước Quế
vừa nghĩ đến nhân vật trong truyện của mình. Nàng không muốn cho vào
hạng cao sang quá, vì hạng này trong đầu óc chỉ có phú quí, công danh,
và đàn bà đối với họ chỉ là một thứ xa xỉ phẩm họ đủ sức mua sắm, trao
đổi một cách dễ dàng; vì thế, rất hiếm có, hay hầu như không thể có chân
tình. Quế nghĩ đến hạng bình dân, lao động, nhưng mặc dầu truyện về
giới này rất hợp thời, Quế không dám viết bừa về họ. Những người dân lao
động phải tranh đấu, vật lộn với cuộc sống vất vả, nên đời tình ái của
họ cũng rất giản dị, bình thản. Aùi tình vớiø tất cả những biến chuyển,
thắùc mắc của tâm hồn, đối với họ, là một thứ xa xỉ phẩm vô dụng. Quế
không thể gán cho họ những ý tưởng họ không có.

Vậy "chàng" phải là một thanh niên trung lưu có học thức, có tâm hồn, có
tư tưởng. Chàng cũng phải hơi đứng tuổi mới yêu được, nếu còn trẻ quá,
thì sẽ chưa từng hiểu đời, chưa từng sống, chưa từng đắng cay, làm sao
có thể đóng vài " chàng" trong truyện của Quế được. Còn " nàng" nữa,
nàng phải có giáo dục, thông minh và rất nhiều tình cảm, nhưng không
được trẻ lắm. Có bao giờ một cô bé độ mười lăm, mười sáu tuổi, có thể
làm cho người ta yêu đến nổi sóng nổi gió trong tâm hồn được đâu! Tuổi
dậy thì chỉ là tuổi của những mối tình ngây thơ, tình vớ vẩn, tình vụn
buổi ban đầu, tình "bản thảo" của cuộc đời tình ái trọng đại về sau. Chỉ
những thiếu nữ đã từng đau khổ, đã hiểu rõ những đức tính dễ thương và
dễ ghét của đàn ông, mới biết quí, biết chiều, biết trân trọng tình yêu,
biết nắm giữ tâm hồn ai đó.
Nhưng, anh chàng ấy có đủ điều kiện như thế không thể để cho cô đơn
đến ngần ấy tuổi? Hơn nữa, câu chuyện đã được đem ra kể, ít nhất cũng
phải có cái gì đặc biệt, chứ nếu yêu nhau, cưới nhau, rồi sinh con đàn
cháu đống, lên chức bà nội, ông cố, thì có gì đáng nói nữa. Tình yêu của
hai người phải trắc trở mới được. Nhưng, thời buổi bây giờ, cha mẹ cũng
như tôn giáo, pháp luật, đều không thể cấm được người ta yêu nhau, cưới
nhau, rồi "bách niên giai lão" với nhau. Vậy chỉ còn cách là Quế cho
anh ta đã có đệ nhất phu nhân ngồi chễm chệ giữ sổ chi tiêu rồi là hợp
lý nhất.

Quế nhìn lên trần nhà, thấy một con thạch sùng đang rình mấy con mối.
Trong lúc mãi nhìn theo cuộc săn đuổi, Quế hồi hộp từng hồi khi thấy con
mối thoát được, bay đi nơi khác, nhưng nó không ngờ góc nào trên trần
nhà cũng có những con thạch sùng đang kiếm mồi chờ sẵn. Quế nhìn theo
cho đến khi tất cả đàn mối đều dần dần vào bụng đám thạch sùng hết, nàng
mới trở lại với câu chuyện tình " lâm ly" của nàng.

Quế tưởng tượng " chàng " và " nàng" sẽ rất yêu nhau. Yêu một cách say
mê đắm đuối, tưởng chừng như hai linh hồn đã chờ đợi nhau từ kiếp nảo
kiếp nào, mãi đến bây giờ mới được chạm trán . Quế sẽ cho họ nhìn nhau
mà đôi mắt sẽ thay họ nói tất cả nhớ mong, chờ đợi. Quế sẽ cho họ cầm
tay nhau và nghe hơi thở hòa lẫn như thông cảm đến tận tâm linh, và họ
có cảm tưởng như một tư tưởng bé nhỏ nào, hay một cảm xúc rung động gì,
cũng là của chung cả. Tóm lại, là họ phải yêu nhau đến cái nhiệt độ cao
nhất của tình yêu có thể có được ở trên đời.

Nhưng, phần đông đàn ông, dù là Lưu, Nguyễn hay ai ai đi nữa, dù có lạc
vào Thiên Thai, dù có sống với Tiên Nữ, dù có ở cảnh Tiên, bao giờ họ
cũng vẫn nhớ đến cõi trần, dù cõi trần phàm tục, đầy những phiền não. Và
kết quả, bao giờ cũng chọn con đường trở về trần gian để ngày đêm mơ
tưởng cảnh tiên. Vì dù sao, như thế cũng vẫn hợp lý hơn là ở non Tiên mà
đêm ngày canh cánh nghĩ đến cảnh trần gian đầy mùi tục lụy thì kỳ quá,
coi không được, mà kể lại nghe cũng chẳng thuận tai.

Để cho hai người phải xa nhau ngay, Quế cũng thấy hơi tiếc và cho là
mình tàn ác quá. Tại sao trên đời có hai người yêu nhau đến thế, và
quyền sanh sát ở trong tay Quế, mà Quế không " gia ân" cho họ được gần
nhau, yêu nhau thêm một thời gian nữa? Tại sao trên đời có những đôi
ghét nhau như quân thù, thì lại cứ phải ăn với nhau, ngủ với nhau, nhìn
nhau hàng tháng, hàng năm, cùng chung một gối màø chỉ mơ những vì sao Cô
Thần Quả Tú? Nhưng dù sao Quế cũng phải cho họ xa nhau, nếu không, câu
chuyện của nàng sẽ đi đến chỗ bế tắc.

Một khi chàng Lưu hay chàng Nguyễn đã động lòng nhớ phàm gian, thì "
Tiên Nữ" dù có yêu đến đâu cũng không giữ làm gì. Nàng nhất định sẽ phải
xa chàng, nhưng hai người sẽ xa nhau trong lúc còn yêu nhau, và yêu
nồng nàn hơn lúc nào hết. Quế định thầm vì như thế để cho hai người cùng
giữ mãi trong lòng cái kỷ niệm đẹp tuyệt vời của nhau, cùng được an ủi
khi nghĩ rằng, trong đời, ít ra họ cũng đã gặp được một người xứng đáng
cho họ yêu, họ đã từng yêu và được yêu đúng mức, họ sẽ không còn ân hận
gì lúc buông xuôi hai tay.

Quế sẽ cho hai người từ giã nhau trong một đêm trời rất đẹp. Họ sẽ không
ở nhà, vì nhà nhiều người lắm, làm sao nói chuyện được trong khi đôi
mắt nàng lúc nào cũng chỉ rưng rưng rơi lệ. HoÏ cũng không đi lang thang
ngoài đường, vì đèn đường sáng một cách trơ trẽn và cũng không hợp với
câu chuyện tâm tình. Quế sẽ cho hai người ngồi bên bờ sông nhìn trăng,
nhìn sao một lúc lâu, cho họ nói tất cả những lời đáng nói, cần nói, cho
đến lúc sương xuống lạnh, họ sẽ vào một tiệm khiêu vũ gần đấy. Họ không
nhẩy, nhưng chỉ ngồi trong ánh sáng êm dịu, nghe tiếng nhạc du dương.
Họ không nói gì với nhau nữa, chỉ cầm tay nhau và mắt nhìn mắt, cùng
thông cảm niềm đau khổ của chia ly đang ray rứt tâm hồn.

Quế bỗng thở dài vì thương nhân vật của mình quá. Nhưng nàng đã trót để
họ Ở vào cái thế cưỡi hổ mất rồi! Muốn vớt vát bớt sự tàn ác của mình,
Quế chỉ có thể cho hai người được ngồi cạnh nhau lâu thêm một chút, hay
là để cho đầu nàng gục vào ngực chàng, để cho những giọt nước mắt nóng
thấm ướt vai áo chàng. Nhưng như thế cũng không được: Quế còn phải tả
tâm tình chàng lúc ấy, bản tính nghịch ngợm, nhỡ Quế lại hạ bút viết
rằng: " Chàng thấy nàng gục đầu vào ngực mình, sợ nàng vô ý để son dính
vào áo, về nhà sẽ không biết nói sao với vợ, nên hoảng hốt vội xô nàng
ra . . ." Nếu Quế tả như thế thì chao ơi! Cái "Truyện ngắn hay nhất" của
nàng chỉ còn có việc đem cho gà ăn mà thôi!
Quế định sẽ giữ cho đầu người nữ thực thẳng, không nghiêng một chút
nào hết, để chàng được bình tĩnh, yên tâm, khỏi sợ son dính vào áo . . .
nhưng như thế lại sợ nhạt nhẽo quá. Hai người yêu nhau điên luôn, mà
lúc từ giả nhau một lần cuối để rồi xa nhau mãi mãi, kẻ góc bể người
chân trời, lại lạnh lẽo như hai " đồng chí" lúc bàn giao công việc thế
không được. Phải cho đậm đà hơn một chút, nếu không, người ngoại cuộc
cũng thấy chướng mà phản đối và mất thiện cảm với chàng còn gì. Làm thế
nào nhỉ? Quế không cho họ hôn nhau và cũng không muốn thấy họ lãnh đạm
với nhau. Nàng không muốn họ có vẻ phàm tục thông thường quá. Tình yêu
của hai người rất cao quí, nhất là trong giờ từ giã, niềm đau của chia
ly phải dâng lên tràn ngập trong lòng, họ không có cái ý muốn rất người
ấy nữa. Những cái hôn nồng cháy biểu lộ ao ước thân cận của thể xác, mà
không thể làm giảm bớt chua xót của tâm hồn.

Trong lúc tưởng tượng, Quế như đặt mình vào chính cảnh thật và nàng thấy
lòng mình cũng tràn ngập thương cảm. Trong một lúc mềm lòng, nàng định
tìm cách vớt vát cho nhân vật của mình bớt khổ, để cho họ thấy cuộc đời
có nghĩa lý hơn, đáng sống hơn.

Quế đang đắm mình vào câu chuyện một cách say sưa cảm động, thì bỗng có
tiếng cãi nhau ở dãy nhà đối diện. Quế nhìn sang, thấy vợ chồng ông Giáo
đang đứng ngoài hiên cãi nhau. Thường thường, hai vợ chồng này bao giờ
cãi nhau cũng vào nhà trong và không bao giờ to tiếng như hôm naỵ Quế
không cần lắng tai cũng nghe rõ, vì giọng bà Giáo the thé quát rất to,
át cả những lời khuyên can của ông Giáo. Bà Giáo đang cầm một tấm nệm
chà chân, rũ cả bụi xuống hiên từng dưới.

Ông Giáo bảo:

- Sao em không để lúc khác hãy rũ bụi. Giờ này là giờ người ta ngồi ở nhà, em đập bụi như thế không phải.

Bà Giáo cười nhạt:

- À, bây giờ anh phản rồi phải không? Từng dưới là nhà cô ấy, thảo nào
mà anh bênh nó. Này, tôi nói cho mà biết, đứa nào cướp chồng bà, bà xé
xác nó ra.

Quế thở dài, nguồn văn của nàng thế là đành chết đứng. Theo nguyên tắc
của Quế, hàng xóm cãi nhau, bao giờ nàng cũng đứng trung lập, nhưng vẫn
phải làm " quan sát viên" xem tình hình và chú ý nghiên cứu thứ văn
chương ứng khẩu này, để " tăng gia kiến thức". Quế đành phải dẹp bỏ câu
chuyện nàng đang xây dựng để theo dõi tình hình " mặt trận" hình như đã
đến lúc căng thẳng.

Cô ở từng dưới là Sâm, ngày thường vẫn hiền lành nhã nhặn, nhưng hôm nay bỗng phát dữ như con chó dại. Cô cũng lên tiếng:

- Bà nói ai đấy? Muốn dạy chồng bà, thì đóng cửa lại mà dạy!

- Bà chửi con nào ngày ngày nhìn chồng bà, ra cũng nhìn, vào cũng nhìn!

- Đi giữa đường, cấm người ta nhìn à? Muốn giấu, sao không gói cho kỹ?

Ông Giáo can:

- Thôi em, láng giềng với nhau cần phải giữ hòa khí. Em đừng ghen bóng
ghen gió như thế, mang tiếng cả. Cô ấy cùng dạy một trường với anh, ra
vào gặp nhau phải chào hỏi là sự thường và lễ phép bắt buộc. Em đừng
nghi bậy.

Bà Giáo quát lên:

- À, bây giờ anh về hùa với nó để mắng tôi đấy à? Bà không phải là đứa
dễ bắt nạt đâu! Đứa nào dám động đến chồng bà, bà xé xác ra. Đồ đĩ thõa!

Cô Sâm cũng to tiếng chẳng kém:

- Thế còn bà, đứng đắn lắm đấy hẳn? Chồng vừa ra khỏi cửa đã dắt trai
vào nhà. Chồng đi bộ, để xe cho bà chở trai đi dạo, cả con đường này, cả
thành phố này, làng trên xóm dưới còn có ai là người không biết! Bà
quên thì tôi nhắc cho bà nhớ: nhân tình của bà cũng nhiều không kém gì
rác bụi bà mới rũ xuống đâu! Có muốn nghe tên, tôi kể ra cho mà nghe?

Bài ca vọng cổ đang sắp đến đoạn lâm ly nhất, thì bà Giáo đã kéo ông
Giáo vào nhà trong, đóng cửa đánh sầm một tiếng. Cô Sâm cũng vào nốt.
Thế là hạ màn.

Quế chợt ïnhớ đến lúc thằng em trai sắp cưới vợ thì đạo luật gia đình ra
đời. Trong một lúc " cảm khái", hắn đã " cảm đề" luật ấy bằng một bài
hát, theo điệu bài " Nếu một mai em sẽ qua đời" của Phạm Duỵ Quế chỉ nhớ
được một câu :" Nếu một mai anh có mọc sừng . . . thì vuốt mà chơi".
Không thể nhịn cười được, Quế gục đầu xuống bàn, ôm ngực cười sằng sặc.
Nàng cười đến đau quặn cả bụng khi nhớ đến cái giọng đau thương một cách
khôi hài của thằng em.

Xong cơn cười, Quế lại thừ người ra vì buồn. Quế nghe như có cái gì đâm
nhói từng cơn trong tim nàng. Câu chuyện của Quế đã bị xuyên tạc một
cách mỉa mai. Trong khi xây dựng nhân vật, Quế đã nghĩ đến ông bà Giáo,
nàng đã mượn hình ảnh của hai người ấy. Nhưng bây giờ, sự thực trắng
trợn đến như thế, còn biện hộ làm sao được nữa! Quế định cho chàng dứt
tình vì quí người vợ hiền đức. Sự thực trái lại, vợ chàng cái gì cũng
thừa, chỉ thiếu có một điểm hiền đức. Còn chàng, con người như thế mà
hơi kém hiên ngang! Chàng " nể vợ" đến nỗi không dám liếc nhìn cô Sâm
một cái, nói gì đến chuyện dám yêu " nàng" một cách say đắm! Quế đã mượn
hình ảnh Sâm để tạo ra " nàng", nhưng Sâm cũng làm cho Quế thất vọng.
Sâm không cao thượng, không hy sinh như Quế định gán cho nàng những đức
tính ấy. Lúc Sâm thấy mình bị xúc phạm, nàng trả miếng bằng cách nói
toạc ra những hành động ám muội của bà Giáo mà ai cũng biết, chỉ trừ ông
Giáo.
Làm thế nào bây giờ? Không, Quế không thể ép buộc nhân vật của mình
phải " lý tưởng hóa" một cách giả tạo. Phải để cho họ sống thực và gần
với sự thực mới được, dù sự thực có éo le hay " kém mỹ thuật" đến thế
nào đi nữa.

Quế lại bắt đầu nghĩ tiếp câu chuyện bỏ dở. À, phải rồi, hai người đang
ngồi cạnh nhau rất âu yếm dưới ánh sáng êm dịu, nghe tiếng nhạc du
dương. Thế rồi, bên ngoài một cặp nam nữ đi vào. Chàng tinh mắt nhận ra
ngay đấy là vợ mình. Vợ đang đi với một thằng bạn. Hai người cắp tay
nhau, cũng âu yếm không kém gì chàng và nàng. Họ tìm một chỗ ngồi trong
bóng tối, họ nắm tay nhau, họ tựa đầu vào vai nhau. Âm nhạc nổi lên, họ
bèn ra sàn nhảy, đôi chân quấn quít, đôi tay ghì chặt, má áp má một cách
say sưa . . .Họ nhảy rất đẹp, rất điệu nghệ, rất xứng đôi. Họ lướt qua
bàn chàng và nàng đang ngồi. . .Trời ơi! Thật tuyệt vời! . . . Rồi tám
mắt nhìn nhau, chẳng còn ai phải nghi ngờ ai điều gì nữa!

Quế nhắm mắt ngả đầu vào tường, không dám nghĩ thêm. Nàng thấy thần kinh
căng thẳng, cả người mệt mỏi vô cùng. Mà nào nàng có làm việc gì nặng
nề cho cam! Sau bữa cơm tối cho đến bây giờ, nàng chỉ nằm dài trên
giường nghĩ vẫn vơ, xem thạch sùng bắt mối trên tường, nghe hàng xóm cãi
nhau, lại còn thưởng thức từng câu một cách thú vị. Nhưng Quế đã mệt
mỏi thực. Nàng đã chọn một việc làm quá sức mình. Đáng lẽ Quế nên đọc
một vài trang sách rồi ngủ một giấc đến sáng cho khỏe thân, khỏe trí,
nàng lại chọn cái việc làm khó khăn nhất.

Quế không dám nghĩ thêm nữa. Câu chuyện của nàng định viết và cho mang
cái tên " Một truyện ngắn hay nhất" sẽ không bao giờ viết thành. Quế làm
sao tả nổi tâm tình chàng lúc " tám mắt nhìn nhau!" Người vợ mà chàng
tin tưởng là hiền đức, người vợ chàng chiều quí như bà hoàng và để cho
tự do như một người độc thân, người vợ chàng vẫn còn yêu vì nghĩa, vì
tình, người vợ chàng không lúc nào kém yêu, ngay cả những lúc ngồi bên
cạnh nàng, và một phần mười những lời chàng nói với nàng là lời ca tụng
đức tính hiền đức của vợ. Những lời đồn đãi, chàng cũng có nghe nhưng
không tin, cho là thiên hạ ganh ghét hạnh phúc của chàng nên bịa đặt để
phá hoại. Có một lúc chàng đã tưởng mình là người sung sướng nhất đời,
vì có hai người đàn bà nói với chàng:" Em yêu tất cả cái gì anh yêu" và "
Em yêu cả vợ anh nữa, bởi vì anh yêu vợ anh!". Chao ơi! Thật là mỉa mai
làm sao! Bây giờ, cả hai người ấy, một người ngồi bên cạnh, một người
đứng trước mặt, đều như " nước chảy mây trôi" cả!

Quế làm sao diễn tả được cái cảm giác của một người đàn ông lúc thấy rõ ràng mình đã được ở cái cảnh " Nếu một mai . . . ".

Quế làm sao diễn tả nổi tâm tình của nàng lúc nhìn thấy vợ của người
yêu. Trong khi nàng tự nghĩ không biết mình còn phải tu đến bao nhiêu
kiếp nữa mới " được " chàng, thì kẻ có cái hạnh phúc ấy đã xem thường,
xem khinh, đến nỗi chàng " Nếu một mai . . .".

Quế làm sao diễn tả được tâm tình anh chàng ăn cắp vợ bạn bị bắt gặp: sượng sùng, bối rối, trơ trẽn, lưu manh . ..

Quế làm sao diễn tả nổi tâm lý người đàn bà, yêu danh giá, địa vị, tiền
bạc, giàu sang của chồng,và cũng yêu cả những anh chàng trai khỏe mạnh
khác ngoài chồng ra! Quế làm sao diễn tả nổi cái dáng điệu bẽn lẽn
ngượng ngùng của người vợ lúc cắp tay tình nhân, vội vàng ra cửa. Cái bộ
mặt vừa tức vừa lọ Tức vì thấy chồng đi với ai khác, và lo vỡ mất nồi
gạo, lo nghĩ cách cắt nghĩa cho trôi để lừa người chồng vẫn dễ lừa xưa
nay, lo nghĩ mưu " phản công". Chao ơi, thật là ngổn ngang trăm mối ! .
..

Không, nhất định là Quế không thể nào tả nổi đến mức ấy. Quế không tả
được tất cả cái mầu nhiệm, bao la, hy sinh, cao quí của tình yêu đẹp đẽ
tưởng tượng, mà nàng cũng không tả được cái tình yêu ích kỷ, giả dối,
nhỏ mọn, bần tiện của sự thực. Quế đành phải nhìn nhận là ngòi bút non
nớt chưa chiều được ý muốn của mình. Quế tự bảo:

- Hay là mình viết một truyện ngắn hay nhì vậy?

Quế mỉm cười vì thấy cái tên ngộ nghĩnh. Nhưng đã thế thì đề tài cũng
phải thay đổi hẳn mới được. Ừ, thiếu gì chuyện đáng viết, mà phải viết
những cái chuyện tình nhảm nhí ấy.
Quế nghĩ đến những cảnh thiên nhiên nàng đã trải qua, nghĩ đến đèo
núi chập chùng, trời bể bao la, Đèo Hải Vân hùng tráng,Vạn Lý Trường
Thành vĩ đại, Kim Tự Tháp uy nghi . . . Nhưng một lần nữa, Quế lại thất
vọng. Quế thấy mình không thể diễn tả được cái mầu nhiệm của vũ trụ, uy
nghi của núi sông, hùng tráng bao la của trời bể. Quế không tả được
những cảm xúc đang dào dạt ngay chính trong lòng nàng.

Quế tự cười thầm mình:" ngay chính cảm giác của mình cũng không tả được,
còn đòi tả cảm giác của người khác, thật là điên cuồng!" Nhưng có lẽ
nào lại hạ xuống một lần nữa, thành " Một truyện ngắn hay ba"? Tên nghe
không thuận tai, mà ba cũng có nghĩa là hạng bét nữa. Nếu Quế phải đem
hết tâm trí ra, chỉ để viết một truyện ngắn hay hạng bét, thì cũng nên
quăng bút về vườn trồng rau, nuôi gà xin hai chữ bình an!

Quế hết nhìn giấy lại nhìn bút. Nàng phải viết, vì theo Quế, đã định
viết mà trốn chạy là có lỗi với giấy với bút. Nhưng, chỉ mới viết được
mấy dòng, Quế đã mệt mỏi quá gục đầu xuống bàn ngủ thiếp đi lúc nào
không biết.

Lúc Quế tỉnh dậy, trời đã gần sáng. Ngọn đèn đêm vẫn còn soi màu lục non
êm dịu trên đầu giường. Cái bàn nhôm nhẹ vẫn còn kê ngang trên mình.
Quế nhìn trang giấy trắng tinh trên bàn, ngoài đầu đề "Một truyện ngắn
hay nhất", chỉ có mấy dòng : " Nếu em chết trước, em sẽ phù hộ anh". Thì
ra, Quế đã viết câu Quế định cho " nàng" nói với "chàng" lúc hai người
từ giã nhau.
Về Đầu Trang Go down
http://www.a2nk.forumvi.com
[TL]
Admin
[TL]


Tổng số bài gửi : 420
Join date : 14/03/2010
Địa Chỉ : Quận 8

Một truyện ngắn hay nhất Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Một truyện ngắn hay nhất   Một truyện ngắn hay nhất I_icon_minitimeTue Aug 24, 2010 6:10 pm

Ôi chữ k làm biếng quá Very Happy cm trc khích lệ tinh thần ng post nà Razz
Về Đầu Trang Go down
https://a2nk.forumvi.com
test2

test2


Tổng số bài gửi : 28
Join date : 09/07/2010
Age : 32
Địa Chỉ : 958/13/12 LLQ F.8 Q.TB

Một truyện ngắn hay nhất Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Một truyện ngắn hay nhất   Một truyện ngắn hay nhất I_icon_minitimeTue Aug 24, 2010 10:09 pm

hajzzz... truyện ko hay!!! đc khúc cúi. nó nói "Quế k diễn tả đc..." mà tao tưởng tượng ra hết trơn... su tầm truyện ngắn ngắn mà hay tí What a Face
cái này... khích lệ thui Laughing ko khen đâu Laughing lol!
Về Đầu Trang Go down
PK_phuc76
SMOD
PK_phuc76


Tổng số bài gửi : 375
Join date : 17/03/2010
Age : 31
Địa Chỉ : Q 10

Một truyện ngắn hay nhất Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Một truyện ngắn hay nhất   Một truyện ngắn hay nhất I_icon_minitimeWed Aug 25, 2010 11:05 pm

biết ông nội test này là ai rầu Một truyện ngắn hay nhất Icon_bounce Một truyện ngắn hay nhất Icon_bounce Một truyện ngắn hay nhất Icon_bounce Một truyện ngắn hay nhất Icon_bounce Một truyện ngắn hay nhất Icon_bounce
Về Đầu Trang Go down
http://www.a2nk.forumvi.com
Sponsored content





Một truyện ngắn hay nhất Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Một truyện ngắn hay nhất   Một truyện ngắn hay nhất I_icon_minitime

Về Đầu Trang Go down
 
Một truyện ngắn hay nhất
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Truyện cực ngắn
» [Truyện ngắn] Lẽ ra anh nên trả cho em nhiều hơn...
» Đêm ngàn sao.......... show ca nhạc hát nhép.......
» truyện hài típ
» Tuyển tập truyện hài về Việt Nam...!!!

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
We aRe a2 - wE ArE 0nE [NK 2007-2010] :: -‘๑’-Góc Giải Trí-‘๑’- :: -‘๑’-Truyện ngắn-‘๑’- :: Tình yêu & Đời sống-
Chuyển đến